banner




TIN TỨC

Hội Giáo Chức Việt Nam Nam California họp mặt Xuân 2024

Hội Giáo Chức Việt Nam Nam California họp mặt Xuân 2024



ANAHEIM, California (NV) – Hội Giáo Chức Việt Nam Nam California họp mặt Xuân 2024, cũng là dịp vinh danh và tri ân quý thầy cô cao niên, vào sáng Thứ Bảy, 16 Tháng Ba, tại nhà hàng Golden Sea, Anaheim.


Quý vị giáo sư cao niên hòa chung niềm vui với nhóm hát Lê Hồng Quang trong nhạc phẩm “Ly Rượu Mừng” của Phạm Đình Chương.
(Hình: Văn Lan/Người Việt)


Giáo Sư Nguyễn Khoa Diệu Quyên, hội trưởng Hội Giáo Chức Việt Nam Nam California, nói lời khai mạc: “Ngày Tết đã qua, nhưng chúng ta vẫn đang ở ngưỡng cửa của mùa Xuân. Tiết trời California đang chào đón mùa Xuân, và dư âm ngày Tết như vẫn còn phảng phất đâu đây trong chúng ta, nhất là những người Việt xa xứ. Hôm nay tiết trời mát mẻ, êm dịu của ngày đầu Xuân, Hội Giáo Chức xin chào đón quý vị từ khắp nơi đến chung vui trong tiệc Xuân họp mặt 2024.”

“Nhân cơ hội này chúng ta vinh danh các thầy cô cao niên, đã trải qua bao năm tháng tuy tuổi đời đã trọng, nhưng quý thầy cô vẫn tự nguyện làm nhịp cầu nối tiếp và nâng đỡ các thế hệ con cháu, bằng kiến thức sư phạm cũng như những kinh nghiệm quý báu của những nhà giáo dục đã được đào tạo dưới thời Việt Nam Cộng Hòa,” Giáo Sư Diệu Quyên tiếp.

Giáo Sư Phạm Thị Huê, chủ tịch Câu Lạc Bộ Hùng Sử Việt, nói về tinh thần “Tôn Sư Trọng Đạo,” cùng với triết lý sống “Quân-Sư-Phụ:” “Qua những tập tục tốt đẹp này, chúng ta phải nhìn nhận rằng các thầy cô giáo Việt Nam đóng vai trò rất quan trọng trong việc giáo dục, uốn nắn học trò. Các thầy cô được vinh danh là những ‘kỹ sư của tâm hồn,’ là những ngọn đèn sáng giúp cho các em bừng lên sức sống. Có lẽ các thầy cô rất sung sướng khi học trò của mình thành công, nhưng cũng có những giờ phút rất buồn khi học sinh của mình gặp khó khăn, bởi vì thầy cô là những người gần gũi với các em hơn cả cha mẹ.”

Nói về quá trình thành lập Hội Giáo Chức Việt Nam Nam California, Giáo Sư Đỗ Anh Tài, thành viên hội, cho biết hội là một tiếp nối liên tục của Hội Ái Hữu Cựu Giáo Chức Việt Nam tại hải ngoại, đã được thành lập tại California từ năm 1982.



Giáo Sư Đỗ Anh Tài (phải) nói về quá trình thành lập Hội Giáo Chức Việt Nam Nam California. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

“Sau 33 năm hoạt động liên tục với nhiều đóng góp hữu ích thuộc lãnh vực giáo dục, xã hội trong cộng đồng Việt Nam hải ngoại, kể từ đại hội chính thức ngày 14 Tháng Ba, 2015, Hội Giáo Chức Việt Nam Hải Ngoại đã có những thay đổi cập nhật nhằm thích ứng với tình hình mới, đã tu chỉnh nội quy và đổi tên thành Hội Giáo Chức Việt Nam Nam California hiện nay, nhằm mục đích: Phát huy tình thân hữu và tương trợ giữa các giáo chức người Việt không chấp nhận chủ nghĩa cộng sản và đang sống tại Hoa Kỳ, đặc biệt là tại miền Nam California; phục vụ cộng đồng Việt Nam trong tư thế một hội đoàn giáo dục và văn hóa qua các sinh hoạt như phát giải thưởng, cấp học bổng, phổ biến thông tin và tài liệu liên quan tới giáo dục, tổ chức các hội nghị, hội thảo,…” Giáo Sư Tài cho hay.

Giáo Sư Tài tiếp: “Bất cứ giáo chức người Việt nào không chấp nhận chủ nghĩa cộng sản, đã hoặc đang giữ nhiệm vụ giảng dạy hay không giảng dạy, tại các trường công hay tư từ cấp tiểu học đến đại học ở Việt Nam trước Tháng Tư, 1975, hay ở nước ngoài hiện nay, đang làm việc hoặc đã nghỉ hưu, đều có thể tham gia trở thành hội viên của Hội Giáo Chức Việt Nam Nam California.”

“Hội đã nối tiếp rất nhiều sinh hoạt, công tác hữu ích đáng kể trong suốt 33 năm với danh hiệu Hội Ái Hữu Cựu Giáo Chức Việt Nam tại hải ngoại, kể từ khi đổi danh hiệu mới vào đầu năm 2015, Hội Giáo Chức Việt Nam Nam California đã thực hiện một số sinh hoạt, công tác, như các cuộc họp mặt giáo chức và thân hữu đầu năm mới, các buổi sinh hoạt hội thảo mùa Hè, mùa Thu-Đông, hợp tác với Ban Đại Diện Các Trung Tâm Việt Ngữ Nam California, tham gia khảo thí và thành lập, trao giải đặc biệt ‘Em Yêu Nước Việt’ trong chương trình Giải Học Sinh Sinh Viên Gương Mẫu 2018…,” Giáo Sư Đỗ Anh Tài dẫn chứng.



Quý vị giáo sư trên 80 tuổi trong buổi vinh danh của Hội Giáo Chức. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Cô Quỳnh Hương, giáo viên dạy lớp Sáu Tiếng Việt tại Học Viện Ngôn Ngữ DeMille (trước đây là trường tiểu học DeMille) ở Midway City, chia sẻ: “Chúng em rất vui khi đây là lần đầu tham gia tiệc Xuân của Hội Giáo Chức Việt Nam Nam California. Đây là bước đầu cho chúng em cũng là cho Học Khu Westminster tiếp nối truyền thống, liên kết các giáo chức với nhau để giúp thế hệ kế tiếp. Đây là dịp rất hay khi em được gặp các thầy cô, tuy đã lớn tuổi nhưng vẫn luôn lo cho các thế hệ con cháu, và kết quả đã đến, rất cảm động.”

Bà Frances Nguyễn Thế Thủy, chủ tịch Học Khu Westminster, chia sẻ: “Tuy chúng tôi không được học từ các quý vị giáo sư ở đây, nhưng các thầy cô đã là những vị cố vấn, đã dạy những điều để tôi tiếp tục dấn thân vào dòng chính trên con đường giáo dục cho tới hôm nay. Nhớ đó, tôi dạy các em biết ý thức về cội nguồn, biết tại sao mình có mặt ở Mỹ ngày hôm nay, và biết hãnh diện là người Việt Nam.”

Cô Sophia An Nguyễn, giáo viên dạy song ngữ Anh-Việt tại Học Viện Ngôn Ngữ DeMille, đoạt ba giải trong cuộc thi Học Sinh Sinh Viên Việt Nam Gương Mẫu năm 2023, chia sẻ: “Em chưa biết về Hội Giáo Chức Việt Nam Nam California, đây là lần đầu tiên em tham dự, thấy rất vui và xúc động khi các thầy cô đã luôn giữ gìn văn hóa Việt Nam. Em cũng rất hãnh diện là thế hệ trẻ tiếp nối các thầy cô, có thể tiếp tục giữ gìn văn hóa Việt nơi hải ngoại.”



Nhóm tứ ca Gia Long trong nhạc cảnh “Mừng Nắng Xuân Về” của Huỳnh Anh và Thanh Sơn. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Giáo Sư Nguyễn Đình Cường, thành viên Ban Chấp Hành Hội Giáo Chức Việt Nam Nam California, chia sẻ: “Những gia đình nào biết lưu ý dạy con nói, dạy viết, dạy hát tiếng Việt, nhất định các em sẽ giỏi tiếng Việt, để khi lớn lên các em có thể tìm hiểu nhiều hơn về tiếng Việt. Ngay trong thân hữu, chúng tôi cũng nhận thấy những gia đình như thế cũng không nhiều, tuy nhiên chúng tôi nhận thấy sự cố gắng rất nhiều của các trung tâm Việt Ngữ, các thầy cô giáo, và cả gia đình, luôn lưu tâm dạy dỗ các cháu nhỏ rất nhiều, trong đó yếu tố gia đình là quan trọng nhất, là một điểm son rất đáng khen.”

Buổi tiệc mừng Xuân mới và vinh danh các thầy cô liên tục với nhiều tiết mục văn nghệ vui tươi do các ca sĩ “cây nhà lá vườn” trình diễn, đặc biệt khi các em nhỏ hát bằng tiếng Việt hết sức lưu loát và truyền cảm, đem lại nhiều sắc thái vui tươi. (Văn Lan)

source: https://www.nguoi-viet.com/little-saigon/hoi-giao-chuc-viet-nam-nam-california-hop-mat-xuan-2024/